ประวัตินางสมจิตร์ นุทกาญจนกุล (อู๊ด)

คุณแม่สมจิตร์ นุทกาญจนกุล (แม่อู๊ด)
เกิดปี พ.ศ.2475 ที่ ต.เขาสามสิบหาบ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี
เป็นบุตรดีของ นายอรุณ-นางนกเล็ก อินทรประสิทธิ์ คุณแม่อู๊ดมีพี่น้องร่วมบิดาเดียวกัน 7 คน คุณแม่เป็นบุตรคนที่ 3 ของครอบครัวอินทรประสิทธิ์

แม่สมจิตร เป็นบุตรสาวที่เป็นที่รักของพี่น้องทุกคนของครอบครัว มีความขยันขันแข็งอดทนต่อหน้าที่การงาน มีความซื่อสัตย์ สุจริต ต่อมาได้สมรสกับดาบตำรวจอาทร นุทกาญจนกุล มีบุตร-ธิดา 2 คน
  • บุตรคนแรก ร.ต.ต.วิทยา  นุทกาญจนกุล (ตุ๋ย) รองสารวัตรจราจร สภ.ลูกแก
  • บุตรคนที่สอง น.ส.พัชรี นุทกาญจนกุล ธุรกิจส่วนตัว
คุณแม่สมจิตร ได้อบรมเลี้ยงดูลูกทั้ง 2 คน ด้วยความยากลำบากยิ่งนัก เพราะสามีคือ ด.ต.อาทร นุทกาญจนกุล ได้เสียชีวิตอย่างกระทันหันเมื่อปี พ.ศ.2533 แม่ต้องเลี้ยงดูลูกด้วยตนเอง ให้ลูกทุกคนได้รับการศึกษาเล่าเรียนกันทุกคน เพราะแม่จะพร่ำสอนลูกๆ อยู่เสมอว่า ให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน โตขึ้นจะได้นำความรู้ไปหาเลี้ยงชีพจะได้ไม่ลำบาก

แม่พยายามทำงานทุกอย่างและได้มาเป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนวินัยนุกูล ตลาดลูกแก และคุณแม่อู๊ดเป็นคนชอบช่วยเหลือสังคม  ในงานต่างๆ แม่อู๊ดก็จะรับอาสาทำกับข้าวกับเพื่อนๆ ให้แขกที่มาร่วมงานรับประทาน  ทุกคนชมว่าแม่ทำกับข้าวอร่อยมาก ต่อมาไม่นานแม่ก็ล้มป่วยเจ็บกระเสาะกระแสะเรื่อยมา ลูกๆ ก็ดูแลและคุณน้า ก็ส่งรักษาที่โรงพยาบาลมาโดยตลอด

แต่ในที่สุดด้วยสังขารของคุณแม่ที่ชรา คุณแม่ได้สิ้นลมหายใจลงอย่างสงบที่ โรงพยาบาลมะการักษ์ เมื่อวันอังคารที่ 25 ก.ย.2555 เวลา 09:49 น.ศิริอายุ 79 ปี 11 เดือน 25 วัน ท่ามกลางความเสียใจและอาลัยรักของลูกๆ และหลานๆ 

หากชาติหน้ามีจริง ขอเกิดเป็นลูกแม่อีก 
แม่เป็นแม่ที่ดีที่สุด ในหัวใจของลูกๆ ทุกคน 
ลูกรักแม่ 

ประชุมเพลิง ณ เมรุวัดลูกแก ต.ดอนขมิ้น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 29 ก.ย.2555 เวลา 15:49 น. (ผมได้รับเกียรติให้เป็นประธานในการประชุมเพลิง)

ความสัมพันธ์ : นางสมจิตร์ นุทกาญจนกุล ผู้เสียชีวิต เป็นหลานของนางขอ ฉายขจร (สกุลเดิม อินทร์ประสิทธ์) ซึ่งเป็นแม่ของนางสุพร จันทรวงศ์ แม่ของกระผมเอง

***********************